Các lệnh trong 3ds max phổ biến nhất bạn nên nhớ
- Danh mục: Thư viện mẫu
Với tính năng chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp, hiện nay 3D Max là phần mềm được nhiều người lựa chọn và sử dụng. Tuy nhiên để trở thành một cao thủ sử dụng 3ds max nhằm tạo nên những sản phẩm thiết kế hoàn hảo từ phần mềm này một cách nhanh chóng hiệu quả, thì bạn cần nhớ và thành thạo các lệnh bằng phím tắt trong phần mềm này. Vậy bạn đã biết các lệnh trong 3ds max được sử dụng như thế nào và công dụng của từng lệnh chưa? Hãy cùng ngâm cứu ngay sau đây nha.
Tham khảo: Phần mềm thiết kế nhà 3d miễn phí
3DS MAX là gì?
Nếu bạn từng thắc mắc những hình ảnh đồ họa vô cùng đẹp mắt trong các bộ phim truyền hình hay điện ảnh mà bạn xem được tạo ra như thế nào thì câu trả lời chính là nhờ 3ds max?
Bạn lại thắc mắc các bộ phim hoạt hình 3D được tạo ra như thế nào mà đẹp đến vậy thì câu trả lời cũng vẫn là nhờ 3ds Max.
Cuối cùng bạn thường thấy các dự án bất động sản hay các thiết kế nội thất với mô hình 3d rất ấn tượng, nó được tạo ra cũng là nhờ 3ds max
Nói tới nói lui thì chúng tôi cũng muốn nói với bạn rằng 3Ds Max, tên đầy đủ là Autodesk 3D Max là phần mềm thiết kế mà nhờ nó người ta có thể mô tả một cách chan thực nhất không gian 3 chiều kết hợp với các hiệu ứng như bóng đổ, phản chiếu, hiệu ứng sương mù, mưa, khói, lửa…
Nhờ vậy mà 3ds max được ứng dụng nhiều trong sản xuất phim hoạt hình, các mô hình nhà, nội thất. Đến thời điểm hiện tại, 3D Max đã có rất nhiều phiên bản khác nhau, trong đó, mới nhất là bản 3D Max 2018 với nhiều tính năng mạnh mẽ, được hỗ trợ hiển thị DPI có độ phân giải cao. Nhờ vậy mà sản phẩm được tạo ra bởi 3ds max luôn là những sản phẩm mãn nhãn khi kết hợp với bàn tay và khối óc tài hoa của người thiết kế.
Các lệnh trong 3ds max
Ctrl + V: nhân bản đối tượng
Ctrl + 7 : nhấn tổ hợp phím này khi bạn muốm đếm số lượng các đa giác
Ctrl + 8 : bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
Ctrl + A: lựa chọn tát cả các đối tượng
F1: lệnh này để Trợ giúp
F2: Shade selected faces toggle
Shift + Q: render nhanh
Shift + S: ẩn các đối tượng hình học phẳng
Shift + T:tổ hợp này giúp bạn mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng
F5, F6, F7: Giới hạn tới trục tương đương là x, y, z
Shift + G: ẩn các đối tượng hình học để tìm đến các hình ảnh thật hơn
Shift + L: ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng khi muốn điều chỉnh hình ảnh
F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz
F9: sử dụng lệnh này khi muốn render khung nhìn
F10: mở hộp thoại render
F11: nếu bạn cần hiện danh sách các lệnh trong maxcript
F12: Khi bạn muốn bật hộp thoại transform type-in
Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng khi bạn thiết kế
Shift + C: khi bạn muốn ẩn Cameras
F4: bật chế độ xem edged faces trong khi đang thực hiện thao tác thiết kế
Shift + H: ẩn các vật trợ giúp (helpers) để xem tổng thể thiết kế
Shift + I: các công cụ về khoảng cách giúp bạn tính toán và căn ke khoảng cách tốt nhất
Shift + F: hiện khung nhìn an toàn giúp bạn cắt hình chuẩn hơn
Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)
Ctrl + N: tạo ra cảnh mới trong loạt thiết kế của bạn
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt
Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính khi bạn muốn sử dụng thêm các tính băng
Ctrl + O: mở file để lấy thêm tư liệu cho bản thiết kế
Shift + Y: phục hồi các thao tác với khung nhìn
F3: chuyển đối giữa các kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
F4: bật chế độ xem edged faces
Shift + Z: sử dụng lệnh này khi bạn muốn quay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn
Shift + W: ẩn các đối tượng thuộc “space warps”
Alt + A: căn gióng cho chuẩn hơn
Ctrl + H: quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác
Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác
Alt + O: hiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
Ctrl + Y: phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh
Alt+F8: khi bạn muốn bắt dính tới điểm cuối
Alt + F9: khi ban muốn bắt dính tới điểm giữa
Alt + 0: lệnh này giúp bạn khoá giao diện người dùng
Alt + X: Lệnh này giúp bạn hiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua
Alt + Q: Giúp bạn cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.
Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại
Ctrl + 0 : mở hộp thoại render to texture để thực hiện các hiệu ứng
Ctrl + S: lưu file khi bạn muốn thực hiện tiếp các thiết kế
Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Alt + N: căn gióng bình thường
Ctrl + D: khi muốn bỏ chọn đối tượng sử dụng lệnh này
Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)
Ctrl + E: chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay
Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng
Ctrl + F: chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn…)
Ctrl + 9 : nếu bạn muốn mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao thì sử dungj lệnh này
Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn
Ctrl + R: arc rotate wiew mode
Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn để nhìn tổng thể dễ hơn
Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + X: khi bạn muốn phóng to toàn màn hình
Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV (field of view)để có cái nhìn toàn cảnh hơn về bản thiết kế
Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn
Trên đây là toàn bộ các lệnh trong 3ds max mà chúng tôi tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trên con đường trở thành một cao thủ 3ds max trong tương lai.